วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2559

รู้จักกับขนมโดนัท


โดนัท ภาษาอังกฤษ donut หรือ doughnut ขนมที่เราคุ้นเคย คือขนมหวาน ชนิดแป้งทอด ทำจากแป้งสาลี เป็นขนมที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศ ด้วยรูปแบบต่าง ๆ มากมาย โดนัทสามารถทำเองได้ที่บ้าน หรือซื้อหาในร้านเบเกอรี่, ซุปเปอร์มาเก็ต เรามาทำความรู้จักขนมโดนัทให้มากขึ้นกัน


จุดเริ่มต้นขนมโดนัท  มีการโต้เถียงไปหลายแนวทาง ไม่ว่าจะมีจุดกำเนิดจากอเมริกาเหนือ โดยคนที่มาตั้งรกรากชาวดัทช์ บ้างก็มีชาวอเมริกันกล่าวว่าเป็นผู้คิดค้นโดนัทรูปวงแหวนในปี ค.ศ. 1847 หรืออีกทฤษฎีก็ว่าโดนัทพบในหนังสือปรุงอาหารของอังกฤษปี ค.ศ. 1803 ประวัติของโดนัทมีมายาวนานจริง ๆ เลย อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน โดนัทถือได้ว่าเป็นอาหารของชาวอเมริกัน




ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Doughnut#History









โดนัทแบ่งเป็น 2 ชนิด ดังนี้


1. โดนัทยีสต์ ทำจากแป้งสาลี ผสมกับส่วนผสมอื่น ๆ เช่น น้ำตาล ไข่ ไขมัน ขนมขึ้นฟูด้วยยีสต์ ผสมจนเป็นโด (dough, แป้งผสมแล้วมีลักษณะเป็นก้อน มีความยืดหยุ่น สามารถปั้นเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้) หมักแป้งจนได้ที่ แล้วนำมาทอด เนื้อสัมผัสคล้ายขนมปัง ใส่ไส้แยม ครีมคัสตาร์ด หรือ แต่งหน้าด้วยน้ำตาลทราย ไอซิ่ง หรือช็อคโกแลตต่าง ๆ



2. โดนัทเค้ก ทำจากแป้งสาลี ผสมกับส่วนผสมอื่น ๆ เช่น น้ำตาล ไข่ ไขมัน ขนมขึ้นฟูด้วยผงฟู หรือเบคกิ้งโซดา ผสมจนเป็นแบทเทอร์ (batter, แป้งที่ผสมแล้วมีลักษณะข้นหนืด เป็นของไหล ขึ้นรูปทรงโดยการใส่พิมพ์ต่าง ๆ) จากนั้นนำมาใส่เครื่องหยอดโดนัทแล้วทอด เนื้อสัมผัสเป็นเหมือนขนมเค้ก นำมาตกแต่งด้วยน้ำตาล แยม ถั่ว หรือช็อคโกแลตต่าง ๆ


คุณชอบทานโดนัทแบบไหนกันบ้าง











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น