วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เคล็ดลับการทำโดนัท

เคล็ดลับการทำโดนัท

การทำโดนัทที่เริ่มต้นด้วยสูตรที่ดี อย่าง สูตรโดนัทยีสต์ (สูตรอร่อยจากเว็บพันทิป) และ สูตรโดนัทเค้ก (สูตรจาก foodtravel.tv) ย่อมได้ขนมโดนัทที่ดี หากเพิ่มเติมด้วยเคล็ดลับในการทำโดนัทนี้ คุณจะได้โดนัทที่อร่อย และดูดีสุด ๆ

1. ใช้ภาชนะในการทอดที่เหมาะสม คุณต้องใช้กระทะก้นลึก หรือหม้อที่มีขนาดใหญ่พอจะใส่น้ำมันได้ประมาณสองลิตร  สำหรับทอดโดนัทแบบน้ำมันท่วม (deep frying)

2. ทอดด้วยน้ำมัน หรือไขมันที่ใช่ ในการทอดแบบน้ำมันท่วม ควรเลือกไขมัน หรือน้ำมันที่มีรสเป็นกลาง (neutral flavor) เพื่อไม่ให้กลมกลิ่นอาหารที่นำมาทอด เช่น น้ำมันถั่วเหลือง, น้ำมันถั่วลิสง, น้ำมันดอกทานตะวัน

3. ทอดโดนัทที่อุณหภูมิเหมาะสม และใช้เครื่องวัดอุุณหภูมิให้ถูกต้อง อุณหภูมิที่เหมาะสมของน้ำมันในการทอดโดนัทเท่ากับ 375⁰F หรือ 190⁰C

ที่อุณหภูมิต่ำกว่าประมาณ 350⁰F หรือ 190⁰C โดนัทจะสุกไม่ทัน ทำให้โดนัทไม่กรอบหรือไม่เป็นสีน้ำตาล

ที่อณหภูมิสูงกว่าประมาณ 385⁰F หรือ 196⁰C ผิวด้านนอกโดนัทจะสุกเร็วเกินไป กว่าที่ด้านในโดนัทจะสุก ผิวโดนัทจะเกิดสีน้ำตาลเข้มเกินไป

4. ไม่ทอดโดนัทในกระทะมากเกินไป โดนัทจะทำให้อุณหภูมิน้ำมันลดลง คุณควรดูอุณหภูมิน้ำมันที่ทอดให้ดี ในการทอด อุณหภูมิน้ำมันลดลงได้ 5-10 องศา เท่านัื้น ถ้าน้ำมันอุณหภูมิลดลงมากเกินไป โดนัทจะออกมาไม่ดี ควรทอดจำนวนโดนัท ตามขนาดของกระทะ และปริมาณน้ำมัน กระทะก้นลึกขนาด 32 ซม. สามารถใส่น้ำมันปริมาณ 2 ใน 3 ของกระทะ สามารถทอดโดนัทได้ครั้งละ 3-4 ชิ้น หรือใช้หม้อก้นลึกทอดก็ได้
 


5. ทอดโดนัทด้านละประมาณ 2 นาที เมื่อเริ่มหย่อนแป้งโดลงในกระทะ โดนัทจะจมลงที่ก้นกระทะ น้ำอิสระในแป้งโดจะกลายเป็นไออย่างรวดเร็วและดันออกจากแป้งโด แป้งโดจะขยายตัวเนื่องเกิดเป็นโครงสร้างเป็นโพรง เมือโครงสร้างเป็นโพรงเกิดขึ้นจำนวนมากพอ โดนัทจะลอยขึ้นที่ด้านบนน้ำมัน และเมื่อโดนัทด้านนึงมีสีน้ำตาลสวยแล้ว จึงกลับโดนัททอดอีกด้านหนึ่ง ใช้ตะเกียบ, ที่คีบ ในการกลับโดนัท



6. ใช้กระดาษซับน้ำมัน หรือทิชชูสำหรับครัว ไม่สะเด็ดน้ำมันด้วยตะแกรง เมื่อคุณวางอาหารที่พึ่งทอดบนตะแกรงโดยตรง อาหารจะดูดซึมน้ำม้นที่ค้างอยู่ที่ผิวมากกว่า น้ำมันจะไหลตกลง นำอาหารที่ทอดแล้ววางบนกระดาษซับมันนุ่ม ๆ  กระดาษจะดูดซับน้ำมันจากอาหารมากกว่าการรอให้น้ำมันตกลงมา ซึ่งดูดซับน้ำมันได้มากกว่า 4 เท่าเลยทีเดียว
 



ที่มา: http://blog2.thermoworks.com/2015/11/time-make-doughnuts-temperature-matters/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น