วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2559

โดนัทยีสต์ vs โดนัทเค้ก



คุณชอบโดนัทยีสต์ หรือโดนัทเค้ก?

อย่างที่เราทราบกันดีแล้ว ขนมโดนัทมี 2 ประเภท คือโดนัทยีสต์ และโดนัทเค้ก 
ในหมู่ผู้รักโดนัท ต่างมีการถกเถียงกันถึงความเหนื่อกว่าระหว่างโดนัทยีสต์ และโดนัทเค้ก โดยฝ่ายที่เห็นว่าโดนัทยีสต์ดีกว่า เพราะมีเนื้อขนมเบา ไม่ฝืดติดเพดานปาก ในขณะที่ฝ่ายโดนัทเค้กดีกว่า กล่าวว่าพวกเขาชอบที่มันมีไส้มากกว่า และเนื้อเหมือนเค้กมากกว่า  แต่ไม่ว่าจะเป็นโดนัทแบบไหนก็ตาม ต่างก็เป็นขนมหวาน แป้งทอด เหมือนกัน ความแตกต่างของโดนัทยีสต์ และโดนัทเค้กคืออะไรบ้าง เรามาศึกษากัน 
 
โดนัทยีสต์
โดนัทเค้ก

        

โดนัทยีสต์

โดนัทยีสต์ ทำจากยีสต์โด (แป้งสาลีโปรตีนสูง ที่ผสมส่วนผสมแล้วมีลักษณะเป็นก้อนแป้ง มีความยืดหยุ่นสูง เนื่องจากความแข็งแรงของโครงสร้างโปรตีนในแป้งสาลี) จึงทำให้เนื้อสัมผัสของโดนัทยีสต์นุ่ม เบา อาจหนึบเล็กน้อย และจะมีรสหวาน หรือจืดก็ได้ ขึ้นอยู่กับการเคลือบหน้าขนมด้วยน้ำตาล ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารจาก กล่าวว่าโดนัทยีสต์ที่ดีควรมีเนื้อ "ชุ่มฉ่ำ" เนื้อสัมผัสคล้ายรวงผึ้ง และมีกลิ่นรสหมักจากยีสต์ 

พูดถึงความอาวุโส โดนัทยีสต์มีมาก่อนโดนัทเค้กนานมาก เนื่องจากมีการใช้ยีสต์มานานหลายศตวรรษก่อนการใช้สารเคมีทำให้ขึ้นฟู ผู้คนทั่วโลกได้ผลิตขนมปังมานานแล้ว รวมถึงขนมปังแบบทอดด้วย จุดเริ่มต้นของโดนัทในอเมริกา มาจากผู้มาตั้งรกรากชาวดัทช์ ที่ขายแป้งทอดในนิวยอร์ก การเกิดรูตรงกลางของโดนัท กล่าวโดย Hanson Gregory ,เป็นกัปตันเรือ, ในหนังสือ Boston post ว่า ลักษณะที่ "อมน้ำมัน" และไม่สุกตรงกลางของโดนัทนั้นไม่เหมาะกับการเดินทางนาน ๆ เขาจึงตัดสินใจตัดส่วนตรงกลางโดนัทออก

โดนัทเค้ก

โดนัทเค้ก ทำจากแบทเทอร์เค้ก (แป้งสาลีโปรตีนต่ำ ที่ผสมส่วนผสมแล้วมีลักษะเป็นของไหล ข้นหนืด โครงสร้างส่วนผสมไม่ยืดหยุ่นแข็งแรงเนื่องจากโปรตีนจากแป้งต่ำ) ขึ้นฟูด้วยสารเสริมเช่น ผงฟู หรือเบคกิ้งโซดา โดนัทเค้กที่ดีควรมีเนื้อชุ่มฉ่ำ และร่วน มีลักษณะเนื้อโดยรวมคล้ายมัฟฟิน หรือฟูเบาเหมือนขนมเค้ก 

สำหรับประวัติโดนัทเค้ก เกิดในอเมริกา โดนัทเค้กปรากฎครั้งแรกใน หนังสือทำอาหารของอเมริกา ในช่วงปี ค.ศ. 1830 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่มีการใช้ผงฟู และเบคกิ้งโซดาในทางธุรกิจเป็นครั้งแรก หรือกล่าวได้ว่า มีวิธีการที่ไม่ต้องรอให้โดฟูจากยีสต์ 

สรุปเปรียบเทียบลักษณะต่าง ๆ โดนัทยีสต์ และโดนัทเค้ก

1. น้ำหนัก
 สำหรับโดนัทขนาดเท่ากัน  โดนัทยีสต์ หนักเบากว่า โดนัทเค้ก

2. เนื้อสัมผัส
โดนัทยีสต์ เนื้อสัมผัสฟูเบาก่ว่า โดนัทเค้ก

3.  วิธีการ และระยะเวลาในการทำ
  • โดนัทยีสต์ มีขั้นตอนการหมักแป้ง ใช้เวลานานกว่าในการรอแป้งขึ้นฟู้โดยยีสต์
  • โดนัทเค้ก มีขั้นตอนทำง่ายกว่า ผสมครั้งเดียวใช้เวลาสั้น ๆ (10-15 นาที) แบทเทอร์พร้อมสำหรับการทอด
4. การขึ้นรูป
  • โดนัทยีสต์ เนื่องจากแป้งโดยีสต์มีความยืดหยุ่น ขึ้นรูปได้หลากหลายแบบ
  • โดนัทเค้ก ขึ้นรูปแบบดั้งเดิม ไม่ค่อยแตกต่าง เนื่องจากทำจากแป้งแบทเทอร์ที่ข้นหนืด ข้นรูปโดยการหยอด หรือใส่พิมพ์ที่มีรูปแบบดั้งเดิม

ตอนนี้เรารู้ความแตกต่างของโดนัทยีสต์ และโดนัทเค้กแล้ว เมื่อเราไปซื้อโดนัท เลือกชนิดที่ถูกใจและพิจารณาได้ตามลักษณะของโดนัทชนิดนั้น ๆ สำหรับผู้ชอบทำโดนัท ด้วยความแตกต่างของแป้ง เนื้อสัมผัส และส่วนผสม ทำให้ผู้รักการทำโดนัท เข้าใจลักษณะที่ดีของโดนัท และรู้ถึงชนิดแป้ง และส่วนผสมที่เหมาะสมกับชนิดโดนัทที่เราต้องการทำได้



   



                                                      อุปกรณ์ทำโดนัทแบบต่าง ๆ




ข้อมูล: https://rvoshare.wordpress.com/2010/07/26/cake-and-yeast/
          http://www.bonappetit.com/entertaining-style/trends-news/article/difference-between-cake-yeast-doughnut







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น